11+ lợi ích sức khỏe từ quả mít, bà bầu ăn mít có tốt không?

Mít giúp ổn định huyết áp

Khi nói về quả mít, chắc chắn ai cũng phải công nhận hương vị đặc trưng và những điều thú vị mà loại trái cây này mang lại trong những bữa ăn. Ngoài ra ở loại trái cây này còn có những lợi ích sức khỏe khác mà chắc hẳn ít ai ngờ đến. Hãy cùng Madefresh tìm hiểu rõ hơn về những tác dụng thú vị về loại quả này nhé.

Đặc điểm và giá trị dinh dưỡng của mít

Mít là loại trái cây nhiệt đới được trồng rộng rãi khắp các vùng miền, đặc biệt là ở các tỉnh miền trung và nam. Với phần lớp vỏ dày, xù xì cùng với phần thịt có hương vị ngon ngọt đặc trưng. Trái khi chín sẽ cho phần ruột màu vàng ươm. Đối với quả mít có thể sử dụng hạt, thịt, vỏ để chế biến ẩm thực hoặc áp dụng trong các bài thuốc dân gian.

Phần thịt của quả mít có chứa dồi dào lượng chất xơ tự nhiên và một số chất dinh dưỡng khác như: vitamin A, nhóm B, C, D. Bên cạnh đó, trong quả mít còn có một vài khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe. Điểm đặc biệt ở loại quả này là không hề chứa chất béo và cholesterol xấu. 

Đặc điểm trái mít

11 lợi ích sức khỏe từ quả mít

1. Hỗ trợ giảm cân

Đây được xem là một trong những tác dụng mang lại hiệu quả tốt của quả mít. Nhờ vào đặc điểm không hề chứa bất kì chất béo nào và có rất ít hàm lượng calo. Chính vì thế rất thích hợp cho những người có ý định giảm cân, bạn có thể sử dụng loại trái cây này thường xuyên trong những bữa ăn hằng ngày mà không phải lo ngại về việc tăng cân.

2. Có lợi cho hệ tiêu hóa

Quả mít chứa lượng chất xơ dồi dào nên rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra sẽ không gây ảnh hưởng nhiều nếu tiêu thụ một lượng lớn, thậm chí nó còn giúp kích thích động ruột, qua đó cải thiện khả năng tiêu hóa trong đường ruột. 

Chất xơ và các dưỡng chất khác chứa trong quả mít có khả năng giúp bảo vệ thành ruột, ruột kết khỏi những tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa, nhất là những tế bào gây ung thư.

Mít giúp ổn định huyết áp

3. Bổ cho mắt và da

Trong mít có nhiều loại vitamin như vitamin A, nhóm B, C , D mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động của mắt. Bên cạnh đó vitamin A sẽ giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa tình trạng bị đục thủy tinh thể và bệnh thoái hóa điểm vàng, đây là những triệu chứng thường hay gặp ở người lớn tuổi. Ngoài ra một số hợp chất vitamin và khoáng chất thiết yếu sẽ giúp hạn chế quá trình lão hóa làn da và nuôi dưỡng làn da từ bên trong.

4. Bồi bổ hệ thần kinh, cơ bắp

Nhờ có lượng vitamin B1 và B6 khá nhiều trong quả mít, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp ích cho sự phát triển của các sợi cơ và hệ thần kinh. Với những người thường hay vận động hoặc hoạt động ở môi trường bên ngoài nhiều thì có thể bổ sung mít vào chế độ ăn hằng ngày để tăng cường thể lực và tinh thần.

5. Trị chứng loét dạ dày

Với đặc tính chống viêm, sát trùng, chống oxy hóa cao mà mít được các chuyên gia nhận định rằng có khả năng điều trị triệu chứng loét dạ dày một cách hiệu quả. Một số dưỡng chất khi hấp thụ sẽ bảo vệ thành ruột; hơn nữa các chất chống oxy hóa sẽ giúp dạ dày tránh khỏi những tác nhân gây hại xâm nhập từ bên ngoài

6. Giúp xương chắc khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn mít thường xuyên sẽ giúp bổ sung lượng canxi cần thiết cho hệ xương khớp. Bên cạnh đó trong mít còn chứa vitamin C và khoáng chất magie giúp khả năng hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

7. Tăng cường hệ miễn dịch

Các chiết xuất dưỡng chất từ phần hạt và thịt của quả mít có thể giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Hỗ trợ cơ thể chống lại những loại vi khuẩn gây bệnh, có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, trong mít còn có hoạt tính mang lợi ích trong việc hồi phục các vết thương nhỏ, tác dụng này được xem là tương tự kem sát trùng.

Mít giúp giảm cân

8. Phòng chống bệnh ung thư

Trong thành phần của mít có chứa các chất chống oxy hóa và loại hoạt chất phytonutrient; thêm vào đó là hàm lượng vitamin C dồi dào có khả năng gây ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư. Qua đó có thể giảm thiểu hiệu quả nguy cơ mắc các bệnh ung thư phổ biến hiện nay như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư phổi,…

9. Ổn định huyết áp

Lượng kali có trong quả mít có tác dụng làm giảm huyết áp trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể phòng chống xuất hiện tình trạng đau tim đột ngột, đột quỵ hoặc một số vấn đề khác liên quan đến hệ tim mạch.

10. Điều trị tình trạng tắc nghẽn mạch máu

 Với một số người thường hay bị chứng thiếu máu hoặc tắc nghẽn mạch máu một phần là do thiếu lượng khoáng chất sắt cần thiết cho cơ thể.

Mít tăng cường hệ miễn dịch

Sử dụng mít thường xuyên sẽ giúp bồi bổ lượng chất sắt cần thiết cho cơ thể. Chất sắt có khả năng cung cấp lượng máu trong cơ thể, qua đó có thể cải thiện tình trạng bị thiếu máu đối với phụ nữ.

11. Hỗ trợ hoạt động cho tuyến giáp

Với những loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, nhất là hoạt chất Đồng đóng vai trò chủ chốt trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đồng thời khi tiêu thụ mít sẽ giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng hoạt động của tuyến giáp.

Những điều cần lưu ý khi ăn mít

Không nên ăn mít vào thời điểm bụng đói vì có thể gây đầy bụng. Thời gian tốt nhất để ăn mít là sau mỗi bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng; ngoài ra cũng không nên ăn vào buổi chiều tối vì khi này dạ dày hoạt động ít hơn nên sẽ dễ bị đầy bụng do dư thừa chất xơ.

Bản chất của mít mang tính nóng nên những người có cơ địa nóng trong người tốt nhất nên chọn loại trái cây khác, có tính lành và mát hơn.

Một số chuyên gia nhận định rằng quả mít khi hấp thụ có thể gây ra hiện tượng đông máu với những người có tiền sử mắc các bệnh như rối loạn đông máu, bị bệnh tiểu đường.

Một số trường hợp không nên ăn mít

Quả mít tuy mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng sẽ gây phản tác dụng cho những người mắc phải những vấn đề sau đây:

Người bị gan nhiễm mỡ: Trong thành phần của quả mít có chứa nhiều hoạt chất vitamin và khoáng chất thiết yếu nhưng lại chứa phần lớn lượng đường tự nhiên; vậy nên những người bị các bệnh về gan khi ăn mít có thể gây ra hiện tượng sinh nhiệt, làm ảnh hưởng đến gan.

Những điều lưu ý khi ăn mít

Người bị suy thận mạn tính: Với những người mắc các loại bệnh liên quan đến thận cũng nên tránh tiêu thụ những loại trái cây giàu kali. Lý do là bởi khi cơ thể hấp thụ quá nhiều sẽ gây ra tình trạng tồn đọng dẫn đến làm gia tăng lượng kali trong máu, thậm chí có thể khiến tử vong do ngừng tim.

Người có sức khỏe yếu: Ở những người này thường cơ thể bị suy nhược, có sức khỏe yếu khi ăn nhiều mít sẽ rất dễ bị đầy bụng, gây khó chịu cho cơ thể.

Một số câu hỏi thường gặp về mít

Có nên ăn mít khi trời nắng nóng?

Theo nhận định của một số chuyên gia dinh dưỡng, mít không gây nóng cho cơ thể. Tuy nhiên sẽ gây phản tác dụng nếu ăn quá nhiều trong một ngày. Nhất là với những người hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo mắt không nên ăn nhiều.

Có nên ăn mít vào buổi tối không?

Không nên ăn mít vào buổi tối, lý do là bởi vào buổi tối dạ dày thường hoạt động yếu hơn vào buổi sáng nên sẽ không thể tiêu hóa lượng chất xơ của mít. Khi đó sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng tạo cảm giác khó chịu cho cơ thể.

Ăn mít có nhiều sữa không?

Tuy các mẹ bầu sau khi sinh không nên ăn các loại trái cây có tính nóng nhưng với mít là ngoại lệ. Sau khi sinh thường mẹ bầu sẽ có sức khỏe yếu, vì thế ăn mít sẽ giúp bồi bổ sức khỏe và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Nhưng cần lưu ý ăn đúng liều lượng và đúng cách để tránh mắc phải những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Ăn mít có mập không?

Bản chất của mít là chứa nhiều hàm lượng chất xơ tự nhiên và đặc biệt là có rất ít calo. Nhờ đó mà loại trái cây này được xem là thích hợp cho những người đang trong quá trình giảm cân, bạn có thể ăn thường xuyên để bồi bổ đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mà không phải lo ngại về việc tăng cân.

Hạt mít có tốt cho bà bầu?

Mang những giá trị dinh dưỡng cao và vô vàn lợi ích cho sức khỏe, hạt mít cũng được giới chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích cho phụ nữ trong thai kì sử dụng. Việc sử dụng hạt mít không những cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu mà còn giúp tăng cường sức khỏe cho cả thai nhi. Qua đó có thể giúp cho thai nhi sau khi sinh có một cơ thể khỏe mạnh và tránh được các triệu chứng bệnh tật thường gặp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GIAO HÀNG HÀNG TOÀN QUỐC. NHẬN HÀNG RỒI THANH TOÁN TIỀN Bỏ qua